บทที่ 2 พลังของโลกออนไลน์ กับเราที่เป็นช่าง

"พลังของโลกออนไลน์ เปลี่ยนแปลงโลก ลูกค้าเปลี่ยน ช่างอย่างเราล่ะ เปลี่ยนตามหรือยัง ?!"

การตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการใดๆ ในปัจจุบันนี้ สื่อออนไลน์มีบทบาทและอิทธิพลต่อการตัดสินใจมากขึ้นทุกที เนื่องจากมันเป็นแหล่งรวมของข้อมูลปริมาณมหาศาลจากทั่วทุกมุมโลก แต่เข้าถึงได้ง่าย ไม่ว่าเราต้องการรู้เรื่องอะไร เพียงกดๆ จิ้มๆ แค่ไม่กี่ทีก็จะมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นปรากฎขึ้นมาให้เราได้รับรู้ อีกทั้งปัจจุบันเราสามารถทำการสื่อสารเรื่องราวของตัวเองให้กับคนที่อยู่ไกลคนละซีกโลกรับณุ้ได้อย่างง่ายดาย เราสามารถติดตามกิจกรรมที่เพื่อนเราทำในแต่ละวันได้แม้จะอยู่ห่างกันคนละประเทศและยังสามารถส่งข่าวคราวพูดคุยกันได้ตามปกติ ! นี่คือจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ และแน่นอนว่า "ช่าง" เองก็เป็นหนึ่งในคนกลุ่มนี้ แต่ในเวลาเดียวกันช่างก็ย่อมได้รับผลกระทบกับพฤติกรรมใหม่ที่เกิดขึ้นแน่นอน เพราะมันมีผลในการตัดสินใจว่าจะเลือกใช้บริการของช่างรายไหน... ยกตัวอย่างง่ายๆ หากว่าเราเป็นช่างที่ไม่เคยมีตัวตนบนโลกออนไลน์ แต่ปัจจุบันผู้บริโภค เริ่มต้นการค้นหาช่างด้วยช่องทางออนไลน์ มันก็เป็นที่แน่นอนว่าเราจะ ไม่มีโอกาส เป็นหนึ่งในตัวเลือกของลูกค้าเลย !

ลองจินตนาการดูว่าพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลก่อนการตัดสินใจแบบนี้มันมีเพิ่มขึ้นตลอด หาเราไม่ปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมการค้นหาและเลือกใช้บริการ ในที่สุดวันหนึ่งเราก็จะกลายเป็นช่างที่... "ไร้ตัวตน" ไปในที่สุด !

ดังนั้น... เมื่อลูกค้าเปลี่ยนพฤติกรรมการค้นหา และกระบวนการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการ เราที่เป็นช่าง ก็ต้องปรับตัวตามเพื่อให้ยังอยู่ในสายตาและเป็นที่สนใจของลูกค้า ในบทที่นี้เราจะมาพูดคุยกันถึงเรื่องของ ความน่าสนใจและจุดเด่นของเครื่องมือออนไลน์แต่ละอย่างที่เราสามารถใช้งานได้ เพื่อจะดูว่ามันมีความน่าสนใจแบบไหนและสามารถใช้งานอะไรได้บ้าง !!



"จงคงความกระหาย และรักษาความโง่เอาไว้ตลอดเวลา" 

สตีฟ จอบส์ อัจริยะผู้คิดนวัตกรรมเปลี่ยนโลก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น