- เรียนรู้ พลัง จุดเด่น ข้อด้อย ของสารพัดสื่อออนไลน์ ที่ช่างสามารถใช้เป็นอาวุธ
เชื่อว่าในปัจจุบันนี้มีช่างจำนวนไม่น้อยที่ได้เริ่มหันมาใช้งานพลังของสื่อในโลกออนไลน์เพื่อเข้าถึงลูกค้ามากขึ้นอยู่บ้างแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการใช้ก็ไม่แน่ว่าได้ผลเหมือนกันเสมอไป แต่นั่นไม่ใช่เพราะสื่อออนไลน์ทั้งหลายทำงานผิดพลาด เพียงแต่มันคือความพลาดพลั้งของเราที่เป็น "ช่าง" เองต่างหาก ที่ใช้อาวุธผิดวิธี ! เหมือนมีดาบแต่เอาด้านสันที่ไม่มีคมฟัน ผลของมันก็ย่อมไม่ได้ตามที่ต้องการ !
หากพูดถึงสื่อออนไลน์ที่มีคนนิยมใช้ เราไม่สามารถที่จะเว้นไม่กล่าวถึง facebook ได้ เนื่องจากมันเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่มีคนใช้งานมากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งมีผู้ใช้งานอยู่ในระดับใกล้ถึง 36 ล้านบัญชี ! และมีอัตราการเติบโตมากถึง 34.62% (ตัวเลขจากการสำรวจของ Zocialinc เมื่อเดือนเมษายน 2558) นอกจากนี้ จากสถิติของ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA ที่ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมของผู้ใช้งาน internet ในประเทศไทยประจำปี 2558 ก็ยังพบว่า facebook มีอัตราการใช้งานสูงสุดเมื่อเปรียบเทียบกับ Social Network อื่น คือมีจำนวนผู้ใช้งานมากถึง 92.1% ของผู้ใช้งาน internet ดังนั้นมันจึงเป็นช่องทางออนไลน์ที่ช่างจำนวนมากรู้จักและเลือกใช้งาน
การใช้ facebook ในการสื่อสารกับผู้อยู่อาศัยในโลกยุคออนไลน์ สามารถสร้างโปรไฟล์ช่าง ให้มีตัวตนออนไลน์ได้เป็นอย่างดี สามารถโพสต์รูปภาพงานที่เราเคยทำเพื่อสร้างความน่าเชื่อ และเรายังสามารถนำเอาข้อมูลของเราหรือภาพ/เรื่องราว การทำงาน ไปโพสต์ตามกลุ่มต่างๆ ใน facebook เพื่อให้คนอื่นเห็นได้อีกด้วย อีกทั้งเรายังสามารถสร้าง fan page เพื่อสร้างกลุ่มผู้ติดตาม ที่จะรับทราบข่าวสารจากการโพสต์ของเรา และใช้พูดคุยติดต่อกันแบบเรียลไทม์ หรือฝากข้อความแสดงความคิดเห็น ทิ้งเบอร์ติดต่อกันเอาไว้ได้อีกด้วย ที่สำคัญมัน "ฟรี" ! ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการสร้างโปรไฟล์ช่าง และการไปโพสต์ประกาศในที่ต่างๆ เว้นแต่ว่าเรามี fan page แล้วต้องการทำการตลาด เพื่อให้ผู้คนเข้าถึงได้มากขึ้น อันนี้เราก็ต้องจ่ายเงินให้ facebook เพื่อทำการ Boost Post ของเรา ซึ่งก็มีค่าใช้จ่าย แต่ในเรื่องนี้ต้องขอแนะนำหน่อยว่า หากไม่สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจน การเสียเงินอาจจะเปล่าประโยชน์ไปบ้าง เพราะส่ิงที่เกิดขึ้นมันคือ การเพิ่มจำนวนคนเห็น และอาจจะได้มาซึ่งการคลิก like เพิ่มเท่านั้น ไม่ใช่ลูกค้าตัวจริง ! และที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นโพสต์แบบเสียเงินหรือไม่เสียเงิน เราต้องทำใจว่า มันจะถูกพบเห็นในช่วงเวลาสั้นๆ เนื่องจาก ความคาดหวัง และพฤติกรรมของคนใช้งาน facebook นั้น เขาเข้ามาเพื่อความบันเทิงหรือหาดูเรื่องราวที่เขาสนใจในแบบ... ดูไปเรื่อยๆ !! เขาไม่ได้เจตนามาหาช่าง !
ดังนั้นการคาดหวังว่าการมีโปรไฟล์ช่าง และการโพสต์ใน facebook จะทำให้เราได้ลูกค้ามากขึ้นเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะตรงนัก เพราะใน facebook มีเรื่องราวต่างๆ มากมายให้คนที่เข้ามาได้อ่านได้ดู เจตนาก็ไม่ได้มาเพื่อการหาช่างเพื่อสร้างหรือแก้ปัญหา... อารมณ์เหมือนคนมาเดินเที่ยวชิวๆ ไปเรื่อยๆ ไม่ได้ต้องการอะไรเป็นพิเศษ facebook เป็นแหล่งรวมเนื้อหาทั้งที่มีสาระและไม่มีสาระ ! แต่มันเพลิน ! ประเด็นของ facebook อยู่ที่ตรงนี้ แต่ไม่ใช่ว่าเขาไม่สนใจอยากรับรู้การเสนอบริการของช่าง เพราะเรื่องช่างเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นและช่วยเหลือเขา เพียงแต่... ณ ตอนที่เห็นเขายังไม่ต้องการใช้บริการ (ก็มันยังไม่มีอะไรเสีย ! คนที่บ้านกำลังมีปัญหาต้องการช่างจะมีอารมณ์มาเล่น Social Network ที่มีเรื่องสรรพเพเหระหรือ !?) มันเข้าทำนอง ตอนเห็นยังไม่อยากใช้ แต่ตอนอยากใช้ก็ไม่เห็น ! และหาก็ไม่แน่ว่าจะเจอ ! เนื่องจากโพสต์ประกาศรับทำงานช่างของเราจะถูกคลื่นข้อมูลข่าวสารอื่นๆ ทั้งที่มีสาระไม่มีสาระและเรื่องราวของเพื่อนๆ หรือดาราที่เขาติดตามกลบ !! ไปเสียหมด ดังนั้นหากประกาศใน facebook เราต้องขยันลงวันละหลายๆ ครั้งเพื่อเพิ่มโอกาสในการพบเห็น แต่... ก็ต้องไม่ใช้ข้อมูลเดิมๆ ซ้ำๆ เกินไป เพราะมันน่าเบื่อ ! ต้องมีการวางแผนและร้อยเรียงการเล่าเรื่องราวที่ดี จึงจะมีผู้ติดตาม !!!
...............................................................................................
LINE
อีกหนึ่งสังคมออนไลน์ที่คนนิยมใช้มากที่สุดเป็นอันดับสองจากสถิติพฤติกรรมผู้ใช้งาน internet ของ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA ในประเทศไทยประจำปี 2558 พบว่า ในผู้ที่ใช้ internet มีอยู่ประมาณ 85.1% ใช้งาน LINE เป็นประจำ และมีรายงานตัวเลขจำนวนผู้ใช้งาน LINE ในประเทศไทย เมื่อ เดือน มีนาคม 58 ในงาน LINE 2015 Thank You Party ที่ LINE จัดขึ้นเพื่อขอบคุณแบรนด์ต่างๆ และพันธมิตรในประเทศไทย ได้ระบุว่า มียอดผู้ใช้งาน LINE แล้วถึง 33 ล้าน Users !!
ดังนั้นมันจึงเป็นอีกหนึ่ง Social Network ที่ไม่อาจละสายตา และมีผู้นิยมใช้งานเพื่อติดต่อสื่อสารและสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มลูกค้า และแน่นอน... มีช่างจำนวนไม่น้อยอาศัยช่องทางนี้ในการติดต่องาน ไปจนถึงการประชาสัมพันธ์บริการของตัวเองเพื่อหาลูกค้าใหม่ๆ
จุดเด่นที่น่าสนใจในการใช้ LINE สำหรับช่าง ก็คือ มันเป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารที่ราคาถูกมาก เรียกว่าแทบใช้แทนการโทรศัพท์ได้ สามารถส่งได้ทั้งข้อความตัวหนังสือ ข้อความเสียง รูปภาพ และไฟล์เอกสารต่างๆ (แต่การส่งไฟล์ผ่านทาง LINE จะถูกลดขนาดลงไปบ้างเพื่อความสะดวกในการส่งทำให้ขาดความคมชัดลงไป) และยังสามารถใช้โทรพูดคุยกันได้ในแบบเสียงอย่างเดียวหรือการพูดคุยแบบเห็นหน้ามีภาพเคลื่อนไหว ! อีกทั้งยังสามารถสร้างโปรไฟล์ส่วนตัวและโพสต์ประกาศให้เพื่อนๆ ที่ติดต่อกันรับรู้เรื่องราวในไทม์ไลน์ได้แบบเดียวกับไทม์ไลน์ของ facebook อย่างไรก็ตาม... หากดูจากพฤติกรรมของผู้ที่ใช้ LINE แล้ว ส่วนใหญ่เน้นไปที่การติดต่อสื่อสารแบบคนต่อคนเป็นหลัก แม้จะมีการสร้างกลุ่มเพื่อพูดคุย ที่ได้รับความนิยม แต่ก็ยังมีข้อติดขัด เนื่องจากหากเราโพสต์ข้อความพูดคุยลงในกลุ่ม ข้อความของเราก็จะถูกข้อความของเพื่อนคนอื่นในกลุ่มกลบกลืนหายไปอย่างรวดเร็วและยากที่จะหาเจอ ! ที่สำคัญ อาจจะมีการให้ความเห็นที่เป็นด้านลบเกิดขึ้น จนกลายเป็นการปะทะคารมในการแชทกลุ่ม ซึ่งก็มีอยู่บ่อยๆ มันก็เลยกลายเป็นด้านลบแทนที่จะได้ผลด้านบวก !! ส่วนโปรไฟล์หรือไทม์ไลน์นั้น มีไม่มากนักที่จะสนใจไปดู เพราะ LINE เป็นสิ่งที่ถูกใช้เพื่อพูดคุยสื่อสารมากกว่าที่จะเป็นแหล่งรวมเรื่องราวที่คนเข้าไปติดตามแบบ facebook ซึ่งก็ถือเป็นจุดด้อยที่เราจะต้องเลือกใช้ให้ดี แต่ก็ต้องยอมรับว่า มันทำให้เกิดความสะดวกในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าแบบรายบุคคลเป็นอย่างมาก และติดต่อได้ทุกที่ทุกเวลา ลดคอร์สค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าโทรศัพท์ลงได้อีกด้วย (แต่มีเงื่อนไขว่าในบริเวณที่เราใช้งานต้องมีสัญญาณ internet ที่ชัดเจนและเสถียร ! ไม่เช่นนั้นคุณภาพของการติดต่อก็จะลดลงไปด้วยเช่นกัน) และไม่ควรหวังว่ามันจะสามารถสร้างผู้ติดตามเรา เพราะ LINE ถูกคาดหวังในฐานะเครื่องมือสื่อสารเป็นหลัก
อีกประเด็นหนึ่งที่ควรทราบก็คือ ในการส่งข้อความทาง LINE ควรเลือกใช้เมื่อมันไม่ได้เป็นเรื่องเร่งด่วน ! เพราะผู้ใช้จะมาเปิดดูก็ต่อเมื่อมีเวลาว่างเท่านั้น ดังนั้นหากเป็นเรื่องเร่งรีบควรโทรศัพท์ติดต่อจะดีกว่า เพราะการส่งข้อความ LINE ในความรู้สึกของผู้ใช้นั้น... ข้อความ LINE = ไม่รีบ !!
......................................................................
Google +
อันดับต่อมาสำหรับสื่อสังคมออนไลน์ หรือที่เรียกกันเป็นภาษาอังกฤษว่า Social Network ที่มีความนิยมใช้งานตามมาเป็นอันดับ 3 ในประเทศไทยของเราก็คือ Google + สังคมออนไลน์ของค่ายยักใหญ่อย่าง Google เจ้าแห่ง Search Engine ซึ่งได้รับการระบุในรายงานการทำสถิติของ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA ในเรื่องพฤติกรรมของผู้ใช้งาน internet ในประเทศไทย ปี 58 ว่า มีความนิยมใช้งานของผู้ใช้ internet อยู่ที่ 67.0% เป็นรองเพียง facebook และ LINE เท่านั้น จุดเด่นที่น่าสนใจของ Google + ก็คือ มันเป็นผลิตภัณฑ์ของ Google เอง ซึ่งหากว่าใครที่ต้องการให้ข้อมูลของตัวเองถูกค้นหาแล้วเจอได้ง่ายเมื่อใช้ google ในการค้นหา ก็แน่นอนว่า ใช้ Google + ย่อมถูกเจอได้ง่าย เพราะ Google ย่อมสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของตัวเองก่อน ! อันนี้หากช่างคนไหน มีความรู้ในเรื่องการทำ SEO หรือการทำให้เนื้อหาของเราถูกใจและถูกจับตาจาก Search Engine ของ Google แล้ว ช่องทางนี้น่าสนใจมากในการสร้างตัวตนออนไลน์ เพราะมันถูกค้นหาเจอได้ง่ายขึ้น เพียงแต่ต้องมีความเข้าในเรื่องการเลือกใช้คำ keyword (คำที่ถูกใช้ในการค้นหา) ใน Google สักหน่อย ไม่เช่นนั้นก็อาจจะไม่ได้ผลมากนัก อย่างไรก็ตามมันเป็นของ ฟรี ! อีกเช่นเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม Google+ อาจจะไม่เด่นนักหากมองในมุมของการเป็น Social Network หรือ สังคมออนไลน์ เอาง่ายๆ ลองถามตัวเองและคนรอบข้างดูว่าใครบ้างที่เข้าไปใช้งาน Google + เป็นประจำในแบบเดียวกับที่เราใช้ facebook นั่นก็คือการ แชะ แชร์ โชว์ หรือโพสต์บอกเล่าเรื่องราว (รวมถึงการบ่นกระแหนะกระแหน๋ จิกกัดแบบลอยๆ เพื่อให้คนอื่นเห็น!) ใน Google + บ้าง ? คำตอบที่กลับมาก็จะทำให้คุณรู้ว่ามันยังไม่เป็นที่นิยมใช้งานเป็นประจำมากเท่าไหร่ แต่ก็ถือเป็นช่องทางที่น่าสนใจ ในการสร้างตัวตนออนไลน์ และทุกคนที่มีบัญชีใช้งาน Google ก็มีสิทธิมี Google + ทุกคนด้วย การใช้งานค่อนข้างง่าย เร็ว สามารถกำหนดแวดวงและติดตามคนอื่นๆ ได้ แต่หากจะใช้ในเชิงการสื่อสาร ดูเหมือนยังไม่สะดวกเท่า 2 อันดับแรก แต่ก็แลกมาซึ่งโอกาสในการติดอันดับง่ายขึ้นหน่อยเมื่อถูกค้นหาข้อมูลในโลกออนไลน์
.......................................................................
ช่องทางออนไลน์อื่นๆ ที่น่าสนใจสำหรับช่าง
นอกเหนือจาก 3 สังคมออนไลน์ที่น่าสนใจแล้ว ก็ยังมีช่องทางอื่นๆ ที่น่าสนใจและช่างสามารถเลือกใช้งานเพื่อสร้างตัวตนออนไลน์ เพิ่มโอกาสในการติดต่อสื่อสาร สร้างความสนใจให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกใช้บริการเราได้อีกหลายอย่าง ซึ่งเราจะพูดถึงกันโดยย่อๆ เช่น...
Twitter
สังคมออนไลน์ที่ได้ยินชื่อบ่อยๆ อีกอย่าง ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานอยู่ประมาณ 4.5 ล้านบัญชี แต่ก่อนจะทำได้เพียงส่งข้อความสั้นไม่เกิน 140 ตัวอักษร เหมือนการส่ง sms ของตัวเองไปถึงคนทั่วโลก ได้อย่างรวดเร็วกระชับ และไม่เสียเวลามาก (หากเขากด follow ติดตามคุณ !) แต่ปัจจุบันได้มีการพัฒนาปรับเปลี่ยนให้สามารถส่งขอความได้ยาวขึ้น สามารถโพสต์ภาพ และวีดีโอได้ด้วย ! อย่างไรก็ตาม... หากว่าเราไม่ได้เป็นคนดัง ไม่ได้เป็นเซเลป การจะให้คนมาติดตาม ย่อมเป็นเรื่องที่ยากอยู่สักหน่อย จุดเด่นของมันอยู่ที่การใช้งานง่าย แต่ก็นั่นแหละ การหาคนมาสนใจติดตามเราเพื่อติดตามรับทราบข่าวสารที่เราส่งออกไปไม่ใช่เรื่องง่าย.... แต่ก็สามารถใช้สร้างโปรไฟล์และเก็บรวบรวมข้อมูลผลงานได้เช่นกัน
instagram
หรือที่หลายคนเรียกกันง่ายๆ ว่า IG เป็นอีกช่องทางออนไลน์ที่เชื่อว่ามีคนรู้จักกันเยอะ เพราะมันมักปรากฎขึ้นในหน้าข่าวบ่อยๆ จุดเด่นคือ มันเป็นสังคมออนไลน์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นที่เก็บและโชว์ภาพถ่ายเป็นหลัก มีการจัดรูปแบบของภาพที่สวยงาม น่าติดตาม เรียกได้ว่าใครเป็นคนชอบถ่ายภาพชอบใจแน่ ! อย่างไรก็ตาม... มันเป็นสื่อที่เหมาะสมกับคนดังหรือเซเลปของสังคมมากกว่าคนทั่วไป หรือช่างอย่างเราๆ เพราะการจะสื่อสารผ่านภาพให้มีคนติดตาม ก็คงต้องมีชื่อเสียงโดดเด่นอยู่ในระดับหนึ่ง
Linkedin
เป็นอีกหนึ่ง Social Network ที่น่าสนใจสำหรับช่าง แต่อาจจะไม่เป็นที่รู้จักกว้างขวางเท่าไหร่ในเมืองไทยของเรา แต่หากว่าเป็นช่างที่ต้องการรับงานให้บริการลูกค้าที่เป็นชาวต่างชาติ น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะ Linkedin เป็น Social Network ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในแวดวงคนทำงานด้านวิชาชีพ มีการเชื่อมโยงกันในระหว่างผู้ประกอบวิชาชีพเดียวกัน แต่ดีที่สุดคือต้องเขียนเป็นภาษาอังกฤษเพราะออกแนวอินเตอร์ฯ สักหน่อย สามารถใส่ประวัติการทำงาน การศึกษาหรืออื่นๆ จะว่าไปคล้ายๆ กับเป็น resume ฉบับออนไลน์ จะติดอยู่หน่อยตรงที่ไม่ฮิตนักในบ้านเราสักเท่าไหร่แค่นั้น
.....................................................................
การมี website ของตัวเอง
เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการมีตัวตนออนไลน์ที่น่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตาม การมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เราควรมีความรู้ในการจัดการเว็บไซต์อยู่พอสมควร และต้องทำการอัพเดทข้อมูลใหม่ๆ เป็นประจำเพื่อความน่าเชื่อถือ และเพื่อผลการค้นหาที่สูงขึ้น เข้าใจในการจัดวางรูปแบบของเว็บไซต์ให้ง่ายต่อการเข้ามาใช้งานศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเราของลูกค้า และจะดีมากหากสามารถมีพนักงานให้คำแนะนำและรับการติดต่ออย่างเป็นระบบ เป็นหน้าร้านออนไลน์ที่น่าเชื่อถือของช่าง และที่สำคัญมันมีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เรื่องของการจดโดเมนเนม การเช่า server รวมไปถึงการจ้างโปรแกรมเมอร์ในการออกแบบระบบและจัดทำเว็บไซต์ให้ เหมาะสำหรับช่างรายใหญ่ที่มีลักษณะเป็นองค์กร
...................................................................
นี่คือ ช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบที่ช่างสามารถเลือกใช้งานได้ในปัจจุบันนี้ ซึ่งก็อาจจะมีจุดเด่นข้อดีและจุดด้อยในบางส่วนแตกต่างกันไป ก็อยู่ที่ ช่าง ว่าจะเลือกใช้ช่องทางไหน... แต่มันจำเป็นมากในปัจจุบันที่ช่างอย่างเราจะต้องอาศัยช่องทางออนไลน์ แตไ่ม่ต้องกังวลไปว่าเราจะทำไม่ได้ เพราะทุกระบบถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานได้สะดวกอยู่แล้ว เพียงแค่เราพยายามทำความเข้าใจ และเลือกใช้มันให้เป็นเท่านั้น !!!
ในหัวข้อต่อไป เราจะมาทำความรู้จักกับสื่อสังคมออนไลน์ ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เป็นอาวุธโดยตรงของช่างในเมืองไทย นั่นก็คือ... houzzMate !!
"ผมเป็นคนเดินช้า แต่ผมไม่เคยเดินถอยหลัง"
อับราฮัม ลินคอล์น อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา
.......................................................................
Google +
อันดับต่อมาสำหรับสื่อสังคมออนไลน์ หรือที่เรียกกันเป็นภาษาอังกฤษว่า Social Network ที่มีความนิยมใช้งานตามมาเป็นอันดับ 3 ในประเทศไทยของเราก็คือ Google + สังคมออนไลน์ของค่ายยักใหญ่อย่าง Google เจ้าแห่ง Search Engine ซึ่งได้รับการระบุในรายงานการทำสถิติของ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA ในเรื่องพฤติกรรมของผู้ใช้งาน internet ในประเทศไทย ปี 58 ว่า มีความนิยมใช้งานของผู้ใช้ internet อยู่ที่ 67.0% เป็นรองเพียง facebook และ LINE เท่านั้น จุดเด่นที่น่าสนใจของ Google + ก็คือ มันเป็นผลิตภัณฑ์ของ Google เอง ซึ่งหากว่าใครที่ต้องการให้ข้อมูลของตัวเองถูกค้นหาแล้วเจอได้ง่ายเมื่อใช้ google ในการค้นหา ก็แน่นอนว่า ใช้ Google + ย่อมถูกเจอได้ง่าย เพราะ Google ย่อมสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของตัวเองก่อน ! อันนี้หากช่างคนไหน มีความรู้ในเรื่องการทำ SEO หรือการทำให้เนื้อหาของเราถูกใจและถูกจับตาจาก Search Engine ของ Google แล้ว ช่องทางนี้น่าสนใจมากในการสร้างตัวตนออนไลน์ เพราะมันถูกค้นหาเจอได้ง่ายขึ้น เพียงแต่ต้องมีความเข้าในเรื่องการเลือกใช้คำ keyword (คำที่ถูกใช้ในการค้นหา) ใน Google สักหน่อย ไม่เช่นนั้นก็อาจจะไม่ได้ผลมากนัก อย่างไรก็ตามมันเป็นของ ฟรี ! อีกเช่นเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม Google+ อาจจะไม่เด่นนักหากมองในมุมของการเป็น Social Network หรือ สังคมออนไลน์ เอาง่ายๆ ลองถามตัวเองและคนรอบข้างดูว่าใครบ้างที่เข้าไปใช้งาน Google + เป็นประจำในแบบเดียวกับที่เราใช้ facebook นั่นก็คือการ แชะ แชร์ โชว์ หรือโพสต์บอกเล่าเรื่องราว (รวมถึงการบ่นกระแหนะกระแหน๋ จิกกัดแบบลอยๆ เพื่อให้คนอื่นเห็น!) ใน Google + บ้าง ? คำตอบที่กลับมาก็จะทำให้คุณรู้ว่ามันยังไม่เป็นที่นิยมใช้งานเป็นประจำมากเท่าไหร่ แต่ก็ถือเป็นช่องทางที่น่าสนใจ ในการสร้างตัวตนออนไลน์ และทุกคนที่มีบัญชีใช้งาน Google ก็มีสิทธิมี Google + ทุกคนด้วย การใช้งานค่อนข้างง่าย เร็ว สามารถกำหนดแวดวงและติดตามคนอื่นๆ ได้ แต่หากจะใช้ในเชิงการสื่อสาร ดูเหมือนยังไม่สะดวกเท่า 2 อันดับแรก แต่ก็แลกมาซึ่งโอกาสในการติดอันดับง่ายขึ้นหน่อยเมื่อถูกค้นหาข้อมูลในโลกออนไลน์
.......................................................................
ช่องทางออนไลน์อื่นๆ ที่น่าสนใจสำหรับช่าง
สังคมออนไลน์ที่ได้ยินชื่อบ่อยๆ อีกอย่าง ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานอยู่ประมาณ 4.5 ล้านบัญชี แต่ก่อนจะทำได้เพียงส่งข้อความสั้นไม่เกิน 140 ตัวอักษร เหมือนการส่ง sms ของตัวเองไปถึงคนทั่วโลก ได้อย่างรวดเร็วกระชับ และไม่เสียเวลามาก (หากเขากด follow ติดตามคุณ !) แต่ปัจจุบันได้มีการพัฒนาปรับเปลี่ยนให้สามารถส่งขอความได้ยาวขึ้น สามารถโพสต์ภาพ และวีดีโอได้ด้วย ! อย่างไรก็ตาม... หากว่าเราไม่ได้เป็นคนดัง ไม่ได้เป็นเซเลป การจะให้คนมาติดตาม ย่อมเป็นเรื่องที่ยากอยู่สักหน่อย จุดเด่นของมันอยู่ที่การใช้งานง่าย แต่ก็นั่นแหละ การหาคนมาสนใจติดตามเราเพื่อติดตามรับทราบข่าวสารที่เราส่งออกไปไม่ใช่เรื่องง่าย.... แต่ก็สามารถใช้สร้างโปรไฟล์และเก็บรวบรวมข้อมูลผลงานได้เช่นกัน
หรือที่หลายคนเรียกกันง่ายๆ ว่า IG เป็นอีกช่องทางออนไลน์ที่เชื่อว่ามีคนรู้จักกันเยอะ เพราะมันมักปรากฎขึ้นในหน้าข่าวบ่อยๆ จุดเด่นคือ มันเป็นสังคมออนไลน์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นที่เก็บและโชว์ภาพถ่ายเป็นหลัก มีการจัดรูปแบบของภาพที่สวยงาม น่าติดตาม เรียกได้ว่าใครเป็นคนชอบถ่ายภาพชอบใจแน่ ! อย่างไรก็ตาม... มันเป็นสื่อที่เหมาะสมกับคนดังหรือเซเลปของสังคมมากกว่าคนทั่วไป หรือช่างอย่างเราๆ เพราะการจะสื่อสารผ่านภาพให้มีคนติดตาม ก็คงต้องมีชื่อเสียงโดดเด่นอยู่ในระดับหนึ่ง
เป็นอีกหนึ่ง Social Network ที่น่าสนใจสำหรับช่าง แต่อาจจะไม่เป็นที่รู้จักกว้างขวางเท่าไหร่ในเมืองไทยของเรา แต่หากว่าเป็นช่างที่ต้องการรับงานให้บริการลูกค้าที่เป็นชาวต่างชาติ น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะ Linkedin เป็น Social Network ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในแวดวงคนทำงานด้านวิชาชีพ มีการเชื่อมโยงกันในระหว่างผู้ประกอบวิชาชีพเดียวกัน แต่ดีที่สุดคือต้องเขียนเป็นภาษาอังกฤษเพราะออกแนวอินเตอร์ฯ สักหน่อย สามารถใส่ประวัติการทำงาน การศึกษาหรืออื่นๆ จะว่าไปคล้ายๆ กับเป็น resume ฉบับออนไลน์ จะติดอยู่หน่อยตรงที่ไม่ฮิตนักในบ้านเราสักเท่าไหร่แค่นั้น
นี่คือ ช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบที่ช่างสามารถเลือกใช้งานได้ในปัจจุบันนี้ ซึ่งก็อาจจะมีจุดเด่นข้อดีและจุดด้อยในบางส่วนแตกต่างกันไป ก็อยู่ที่ ช่าง ว่าจะเลือกใช้ช่องทางไหน... แต่มันจำเป็นมากในปัจจุบันที่ช่างอย่างเราจะต้องอาศัยช่องทางออนไลน์ แตไ่ม่ต้องกังวลไปว่าเราจะทำไม่ได้ เพราะทุกระบบถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานได้สะดวกอยู่แล้ว เพียงแค่เราพยายามทำความเข้าใจ และเลือกใช้มันให้เป็นเท่านั้น !!!
ในหัวข้อต่อไป เราจะมาทำความรู้จักกับสื่อสังคมออนไลน์ ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เป็นอาวุธโดยตรงของช่างในเมืองไทย นั่นก็คือ... houzzMate !!
"ผมเป็นคนเดินช้า แต่ผมไม่เคยเดินถอยหลัง"
อับราฮัม ลินคอล์น อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา
.......................................................................
นอกเหนือจาก 3 สังคมออนไลน์ที่น่าสนใจแล้ว ก็ยังมีช่องทางอื่นๆ ที่น่าสนใจและช่างสามารถเลือกใช้งานเพื่อสร้างตัวตนออนไลน์ เพิ่มโอกาสในการติดต่อสื่อสาร สร้างความสนใจให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกใช้บริการเราได้อีกหลายอย่าง ซึ่งเราจะพูดถึงกันโดยย่อๆ เช่น...
Twitter
สังคมออนไลน์ที่ได้ยินชื่อบ่อยๆ อีกอย่าง ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานอยู่ประมาณ 4.5 ล้านบัญชี แต่ก่อนจะทำได้เพียงส่งข้อความสั้นไม่เกิน 140 ตัวอักษร เหมือนการส่ง sms ของตัวเองไปถึงคนทั่วโลก ได้อย่างรวดเร็วกระชับ และไม่เสียเวลามาก (หากเขากด follow ติดตามคุณ !) แต่ปัจจุบันได้มีการพัฒนาปรับเปลี่ยนให้สามารถส่งขอความได้ยาวขึ้น สามารถโพสต์ภาพ และวีดีโอได้ด้วย ! อย่างไรก็ตาม... หากว่าเราไม่ได้เป็นคนดัง ไม่ได้เป็นเซเลป การจะให้คนมาติดตาม ย่อมเป็นเรื่องที่ยากอยู่สักหน่อย จุดเด่นของมันอยู่ที่การใช้งานง่าย แต่ก็นั่นแหละ การหาคนมาสนใจติดตามเราเพื่อติดตามรับทราบข่าวสารที่เราส่งออกไปไม่ใช่เรื่องง่าย.... แต่ก็สามารถใช้สร้างโปรไฟล์และเก็บรวบรวมข้อมูลผลงานได้เช่นกัน
instagram
หรือที่หลายคนเรียกกันง่ายๆ ว่า IG เป็นอีกช่องทางออนไลน์ที่เชื่อว่ามีคนรู้จักกันเยอะ เพราะมันมักปรากฎขึ้นในหน้าข่าวบ่อยๆ จุดเด่นคือ มันเป็นสังคมออนไลน์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นที่เก็บและโชว์ภาพถ่ายเป็นหลัก มีการจัดรูปแบบของภาพที่สวยงาม น่าติดตาม เรียกได้ว่าใครเป็นคนชอบถ่ายภาพชอบใจแน่ ! อย่างไรก็ตาม... มันเป็นสื่อที่เหมาะสมกับคนดังหรือเซเลปของสังคมมากกว่าคนทั่วไป หรือช่างอย่างเราๆ เพราะการจะสื่อสารผ่านภาพให้มีคนติดตาม ก็คงต้องมีชื่อเสียงโดดเด่นอยู่ในระดับหนึ่ง
Linkedin
เป็นอีกหนึ่ง Social Network ที่น่าสนใจสำหรับช่าง แต่อาจจะไม่เป็นที่รู้จักกว้างขวางเท่าไหร่ในเมืองไทยของเรา แต่หากว่าเป็นช่างที่ต้องการรับงานให้บริการลูกค้าที่เป็นชาวต่างชาติ น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะ Linkedin เป็น Social Network ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในแวดวงคนทำงานด้านวิชาชีพ มีการเชื่อมโยงกันในระหว่างผู้ประกอบวิชาชีพเดียวกัน แต่ดีที่สุดคือต้องเขียนเป็นภาษาอังกฤษเพราะออกแนวอินเตอร์ฯ สักหน่อย สามารถใส่ประวัติการทำงาน การศึกษาหรืออื่นๆ จะว่าไปคล้ายๆ กับเป็น resume ฉบับออนไลน์ จะติดอยู่หน่อยตรงที่ไม่ฮิตนักในบ้านเราสักเท่าไหร่แค่นั้น
.....................................................................
การมี website ของตัวเอง
เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการมีตัวตนออนไลน์ที่น่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตาม การมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เราควรมีความรู้ในการจัดการเว็บไซต์อยู่พอสมควร และต้องทำการอัพเดทข้อมูลใหม่ๆ เป็นประจำเพื่อความน่าเชื่อถือ และเพื่อผลการค้นหาที่สูงขึ้น เข้าใจในการจัดวางรูปแบบของเว็บไซต์ให้ง่ายต่อการเข้ามาใช้งานศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเราของลูกค้า และจะดีมากหากสามารถมีพนักงานให้คำแนะนำและรับการติดต่ออย่างเป็นระบบ เป็นหน้าร้านออนไลน์ที่น่าเชื่อถือของช่าง และที่สำคัญมันมีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เรื่องของการจดโดเมนเนม การเช่า server รวมไปถึงการจ้างโปรแกรมเมอร์ในการออกแบบระบบและจัดทำเว็บไซต์ให้ เหมาะสำหรับช่างรายใหญ่ที่มีลักษณะเป็นองค์กร
...................................................................
นี่คือ ช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบที่ช่างสามารถเลือกใช้งานได้ในปัจจุบันนี้ ซึ่งก็อาจจะมีจุดเด่นข้อดีและจุดด้อยในบางส่วนแตกต่างกันไป ก็อยู่ที่ ช่าง ว่าจะเลือกใช้ช่องทางไหน... แต่มันจำเป็นมากในปัจจุบันที่ช่างอย่างเราจะต้องอาศัยช่องทางออนไลน์ แตไ่ม่ต้องกังวลไปว่าเราจะทำไม่ได้ เพราะทุกระบบถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานได้สะดวกอยู่แล้ว เพียงแค่เราพยายามทำความเข้าใจ และเลือกใช้มันให้เป็นเท่านั้น !!!
ในหัวข้อต่อไป เราจะมาทำความรู้จักกับสื่อสังคมออนไลน์ ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เป็นอาวุธโดยตรงของช่างในเมืองไทย นั่นก็คือ... houzzMate !!
"ผมเป็นคนเดินช้า แต่ผมไม่เคยเดินถอยหลัง"
อับราฮัม ลินคอล์น อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา
.......................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น