- อิทธิพลของโลกออนไลน์ ทำให้ลูกค้าเปลี่ยนไปจนต้องตะลึง
โลกทั้งโลกกำลังออนไลน์ ! คำกล่าวนี้อาจเป็นจริงในอนาคตดันใกล้ หรือเผลอๆ ตอนนี้มันก็เป็นไปแล้ว ! แต่บางคนอาจจะคิดว่าไม่เป็นปัญหาอะไร เพราะเราก็ยังอยู่ได้ มีลูกค้ามาหา หรือโทรติดต่อให้ไปทำงานอยู่ตามปกติ ไม่น่าจะเดือดร้อนจากการออนไลน์หรือไม่ออนไลน์อะไรมากนัก แต่... คุณทราบหรือไม่ว่า การเกิดขึ้นของ internet หรือโลกออนไลน์ มันได้ทำการเปลี่ยนแปลงแนวคิดและพฤติกรรมของผู้คนในปัจจุบันชนิดที่เราอาจจะแทบคาดไม่ถึง !!
- มีความเป็นส่วนตัวมาก พฤติกรรมการก้มหน้าจ้องๆ จิ้มๆ โทรศัพท์มือถือ ไม่เงยหน้าขึ้นมองใคร ไม่สนใจสิ่งแวดล้อม จนเขากระแหนะกระแหนว่าเป็น "สังคมก้มหน้า" เป็นเครื่องยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า เขาไม่อยากยุ่งกับใคร และในเวลาเดียวกันก็คือ ไม่อยากให้ใครมายุ่งกับเขา ! ลักษณะแบบนี้ทำให้การทำการตลาดหรือโฆษณาแบบเดิมๆ แทบพังทลาย ! เพราะเรื่องอะไรก็ตามที่เขาไม่สนใจอยากดูแม้จะดีแค่ไหนเขาก็จะไม่สน และที่แย่กว่านั้นก็คือ... มันจะกลายเป็นขยะ ! หรือสิ่งที่ไม่ต้องการ ที่เร่งเร้าอารมณ์การต่อต้านไม่อยากพบเห็นอีก
- ความคาดหวังสูง เนื่องจากปัจจุบันอุปกรณ์ที่ใช้งานกลายเป็นแบบ Multi-function อย่างเช่น โทรศัพท์มือถือแบบ Smart Phone ที่ทำได้สารพัด เป็นทั้งโทรศัพท์มือถือ กล้องถ่ายรูป กล้องถ่ายวีดีโอ เครื่องบันทึกเสียง อัลบั้มรูป เครื่องคอมพิวเตอร์ และอื่นๆ อีกมากมาย ที่มีสร้างสรรค์ Application ใหม่ๆ ออกมาให้ได้ใช้แถมยังปราณีตและทำตามใจผู้ใช้มากขึ้นเรื่อยๆ ตามพฤติกรรมที่พวกเขาต้องการ เมื่อเขาชินกับเรื่องแบบนี้ ก็ไม่แปลกที่ความคาดหวังในด้านมาตรฐานจะสูง แต่ในเวลาเดียวกันจะยอมเสียเวลาและค่าใช้จ่ายน้อยลง
- มีความอดทนต่ำ เนื่องจากเสพสิ่งที่สำเร็จรูปและมีความรวดเร็วอยู่เป็นประจำ กดแล้วได้ทันที และทำที่ไหนก็ได้ตามใจ ซึ่งพฤติกรรมนี้ออกมาแสดงให้เห็นได้ชัดเจนจากความนิยมของคนปัจจุบันนี้ที่ไม่ต้องการทำงานในออฟฟิศ ชอบทำงานตามร้านกาแฟ หรือที่บ้าน มันเกิดขึ้นได้จากความสะดวกของ internet ที่ทำให้คนเราสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ ไม่จำกัดพื้นที่ ไม่จำกัดเวลา การอดทนอยู่ที่ไหนนานๆ หรือรอสักหน่อยเพื่อให้เกิดผลสำเร็จจึงค่อยๆ เลือนหายไปจากพฤติกรรมของผู้บริโภค คนที่สามารถตอบสนองความต้องการของเขาได้เร็วที่สุดจะกลายเป็นตัวเลือกแรกๆ แต่ถ้าไม่ตรงตามความต้องการเขาก็พร้อมจะเปลี่ยนไปหารายอื่นทันที แบบเดียวกับการเข้าเว็บนู้นออกเว็บนี้กันเป็นว่าเล่น จนกว่าจะเจอสิ่งที่พอใจและตอบสนองเขาตามความคาดหวังจริงๆ เขาจึงจะยอมหยุด
- ของฉันต้องถูกเห็นว่าสวยเด่นกว่าคนอื่น พฤติกรรมนี้เราเห็นได้จากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของอะไรก็ตามที่ทำให้คนสวยงามดูดีอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น Application ในการรถ่ายรูปหรือแต่งภาพที่ให้ดูสวยเริ่ดกว่าความเป็นจริง คลีนิคหรือสถานเสริมความงาม ผลิตภัณฑ์เสริมสวยเสริมหล่อ ล้วนแต่มีอัตราการเติบโตที่สูงทั้งสิ่้น แต่ไม่เพียงเรื่องของรูปร่างหน้าตา แต่รวมถึงของที่อยู่รอบตัว และการใช้ชีวิต มันก็คือ สิ่งที่ทำให้เกิดพฤติกรรม แชะ แชร์ โชว์ ว่าฉันได้มา ฉันได้กิน ฉันได้.... ฯลฯ. ที่สวยเด่น หรือ อินเทรนด์กับกระแส ไม่แพ้ (หรือเหนือกว่า) คนอื่น
นี่เป็นส่วนหนึ่งของพฤติกรรมของผู้คนในยุคโลกออนไลน์ ซึ่งเรายังสามารถจัดแบ่งเปรียบเทียบตามกลุ่มวัยหรือที่เรียกว่า เจนเนอเรชั่น ที่สามารถทำให้เห็นความแตกต่างในด้านแนวคิดและการแสดงพฤติกรรมของคนกลุ่มที่เกิดมาพร้อมยุคเทคโนโลยีได้อีก เหล่านี้เป็นสิ่งที่ช่างควรทราบและรับรู้ หากต้องการเป็นช่างที่ประสบความสำเร็จในยุคนี้ !!
เมื่อทราบพฤติกรรมแบบนี้แล้วก็ต้องหาทางปรับตัวรับมือกับความคาดหวังและพฤติกรรมของลูกค้าที่เราจะต้องเจอ เพื่อที่เราจะได้สามารถรองรับความต้องการของพวกเขาได้อย่างเต็มที่กลายเป็นช่างที่ยืนหยัดอยู่ในโลกออนไลน์ได้อย่างเต็มภาคภูมิ !
พฤติกรรมผู้บริโภคในยุคโลกออนไลน์...
- ความคาดหวังสูง เนื่องจากปัจจุบันอุปกรณ์ที่ใช้งานกลายเป็นแบบ Multi-function อย่างเช่น โทรศัพท์มือถือแบบ Smart Phone ที่ทำได้สารพัด เป็นทั้งโทรศัพท์มือถือ กล้องถ่ายรูป กล้องถ่ายวีดีโอ เครื่องบันทึกเสียง อัลบั้มรูป เครื่องคอมพิวเตอร์ และอื่นๆ อีกมากมาย ที่มีสร้างสรรค์ Application ใหม่ๆ ออกมาให้ได้ใช้แถมยังปราณีตและทำตามใจผู้ใช้มากขึ้นเรื่อยๆ ตามพฤติกรรมที่พวกเขาต้องการ เมื่อเขาชินกับเรื่องแบบนี้ ก็ไม่แปลกที่ความคาดหวังในด้านมาตรฐานจะสูง แต่ในเวลาเดียวกันจะยอมเสียเวลาและค่าใช้จ่ายน้อยลง
- มีความอดทนต่ำ เนื่องจากเสพสิ่งที่สำเร็จรูปและมีความรวดเร็วอยู่เป็นประจำ กดแล้วได้ทันที และทำที่ไหนก็ได้ตามใจ ซึ่งพฤติกรรมนี้ออกมาแสดงให้เห็นได้ชัดเจนจากความนิยมของคนปัจจุบันนี้ที่ไม่ต้องการทำงานในออฟฟิศ ชอบทำงานตามร้านกาแฟ หรือที่บ้าน มันเกิดขึ้นได้จากความสะดวกของ internet ที่ทำให้คนเราสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ ไม่จำกัดพื้นที่ ไม่จำกัดเวลา การอดทนอยู่ที่ไหนนานๆ หรือรอสักหน่อยเพื่อให้เกิดผลสำเร็จจึงค่อยๆ เลือนหายไปจากพฤติกรรมของผู้บริโภค คนที่สามารถตอบสนองความต้องการของเขาได้เร็วที่สุดจะกลายเป็นตัวเลือกแรกๆ แต่ถ้าไม่ตรงตามความต้องการเขาก็พร้อมจะเปลี่ยนไปหารายอื่นทันที แบบเดียวกับการเข้าเว็บนู้นออกเว็บนี้กันเป็นว่าเล่น จนกว่าจะเจอสิ่งที่พอใจและตอบสนองเขาตามความคาดหวังจริงๆ เขาจึงจะยอมหยุด
- ของฉันต้องถูกเห็นว่าสวยเด่นกว่าคนอื่น พฤติกรรมนี้เราเห็นได้จากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของอะไรก็ตามที่ทำให้คนสวยงามดูดีอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น Application ในการรถ่ายรูปหรือแต่งภาพที่ให้ดูสวยเริ่ดกว่าความเป็นจริง คลีนิคหรือสถานเสริมความงาม ผลิตภัณฑ์เสริมสวยเสริมหล่อ ล้วนแต่มีอัตราการเติบโตที่สูงทั้งสิ่้น แต่ไม่เพียงเรื่องของรูปร่างหน้าตา แต่รวมถึงของที่อยู่รอบตัว และการใช้ชีวิต มันก็คือ สิ่งที่ทำให้เกิดพฤติกรรม แชะ แชร์ โชว์ ว่าฉันได้มา ฉันได้กิน ฉันได้.... ฯลฯ. ที่สวยเด่น หรือ อินเทรนด์กับกระแส ไม่แพ้ (หรือเหนือกว่า) คนอื่น
นี่เป็นส่วนหนึ่งของพฤติกรรมของผู้คนในยุคโลกออนไลน์ ซึ่งเรายังสามารถจัดแบ่งเปรียบเทียบตามกลุ่มวัยหรือที่เรียกว่า เจนเนอเรชั่น ที่สามารถทำให้เห็นความแตกต่างในด้านแนวคิดและการแสดงพฤติกรรมของคนกลุ่มที่เกิดมาพร้อมยุคเทคโนโลยีได้อีก เหล่านี้เป็นสิ่งที่ช่างควรทราบและรับรู้ หากต้องการเป็นช่างที่ประสบความสำเร็จในยุคนี้ !!
เมื่อทราบพฤติกรรมแบบนี้แล้วก็ต้องหาทางปรับตัวรับมือกับความคาดหวังและพฤติกรรมของลูกค้าที่เราจะต้องเจอ เพื่อที่เราจะได้สามารถรองรับความต้องการของพวกเขาได้อย่างเต็มที่กลายเป็นช่างที่ยืนหยัดอยู่ในโลกออนไลน์ได้อย่างเต็มภาคภูมิ !
"เคล็ดลับของความสำเร็จคือการเดินทางอย่างต่อเนื่องไปสู่จุดหมาย"
แอนนา ปาฟโลวา นักเต้นบัลเลต์ระดับโลกชาวรัสเซีย
.........................................................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น