- รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครา จากกลยุทธ์ซุนวูสู่ช่างยุคโลกออนไลน์
อย่างแรกที่เราต้องทำความเข้าใจกันก่อนก็คือ internet มีผลอย่างไรกํบผู้คนโดยรวม เนื่องจากผู้คนโดยรวมก็คือ ลูกค้า ของเราที่เป็นช่าง เป็นแหล่งที่มาของรายได้ เราลองไปดูกันว่าพวกเขามีพฤติกรรมการใช้งานโลกออนไลน์อย่างไร ? เมื่อทราบและเข้าใจแล้วเท่านั้นเราที่เป็นช่างจึงสามารถต่อสู้และยืนหยัดอยู่ได้ ก็อย่างที่เล่าในหัวข้อที่ผ่านมา ลูกค้าเดี๋ยวนี้รับมือไม่ง่าย ! แต่การจะรับมือลูกค้ายุคใหม่ เราอาจจะต้องหันกลับไปพึ่งพากลยุทธของคนในยุคโบราณ และหนึ่งในกลวิธีที่ช่วยเราได้ก็คือ วลีอมตะของ "ซุนวู" ผู้รจนา คัมภีร์พิชัยสงครามซุนจื่อ ที่ว่า... "รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครา"
เมื่อเราได้ทราบแล้วว่าแนวพฤติกรรมของผู้คนที่เป็นลูกค้าของเรามีการเปลี่ยนแปลไปจากการเข้าสู่ยุคของโลกออนไลน์ ที่ผลักดันแนวคิดและการกระทำของพวกเขาให้ปรับไปจากจุดเดิม สิ่งต่อมาที่เราควรทำ เพื่อทำความเข้าใจลูกค้าตามหลักของซุนวู เพื่อให้สามารถเอาชนะใจของพวกเขาได้ก็คือ เราต้องรู้ว่าพวกเขามีพฤติกรรมชอบทำอะไรบ้าง...
สรุปพฤติกรรมการใช้งาน internet ของคนไทย ปี 58
จากสถิติของ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA ที่ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมของผู้ใช้งาน internet ในประเทศไทยประจำปี 2558 พบว่า...
คนไทยมีแนวโน้มใช้เวลาในการออนไลน์สูงขึ้น เฉลี่ยสูงสุด คือ 42 - 76.9 ชั่วโมง/สัปดาห์
อุปกรณ์ที่ใช้ในการเข้าสู่ออนไลน์ อันดับหนึ่งคือ โทรศัพท์แบบ Smart Phone อยู่ที่ 81.8%
ช่วงเวลาที่มีการใช้โทรศัพท์มือถือออนไลน์สูงที่สุดคือช่วงเวลา 16.01 - 20.00 น.
สถานที่ในการออนไลน์ สูงที่สุดคือ ที่บ้าน จำนวน 88.8% ตามมาด้วยที่ทำงาน 43.2% และระหว่างเดินทาง 26.0%
ปัญหาสำคัญในการออนไลน์
- อันดับหนึ่ง ความล่าช้าในการเชื่อมต่อ internet 72.0%
- อันดับสอง ปริมาณโฆษณาออนไลน์ที่รบกวน 41.6%
- อันดับสาม การเชื่อมต่อยากหรือหลุดบ่อย 33.8%
กิจกรรมที่ผู้ใช้ internet ผ่าน Smart Phone ทำ 3 อันดับแรก
- อันดับหนึ่ง การใช้งาน Social Network 82.7%
- อันดับสอง การค้นหาข้อมูล 56.6%
- อันดับสาม การอ่าน/ติดตามข่าวสาร 52.2%
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ขายสินค้า/บริการทางออนไลน์
- อันดับหนึ่ง ต้องการดูรีวิว ความคิดเห็นของผู้ที่เคยซื้อหรือเคยใช้บริการมาก่อน 58.2%
- อันดับสอง เห็นโฆษณาจากสื่อออนไลน์แล้วเกิดความสนใจ 50.2%
- อันดับสาม ได้รับการแนะนำบอกต่อจากเพื่อน 34.0%
- อันดับสี่ เห็นโฆษณาจากสื่อแบบเดิม เช่น โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ แผ่นพับ โปสเตอร์ 32.3%
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า/บริการ ผ่านช่องทางออนไลน์
- อันดับหนึ่ง การนำเสนอข้อมูลสินค้า/บริการ 51.2%
- อันดับสอง มีรูปภาพประกอบอย่างชัดเจน 50.5%
- อันดับสาม มีราคาที่ถูกกว่าปกติ 46.4%
- อันดับสี่ ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ในการเดินทางและติดต่อได้ตลอดเวลา 46.1%
- อันดับห้า มีโปรโมชั่นที่ถูกใจ 41.6%
นี่เป็นบางส่วนของข้อมูลจากการทำสถิติที่มีความยาว 124 หน้า และยังมีสถิติที่น่าสนใจอีกหลายข้อที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ หากท่านใดสนใจสามารถเข้าไป ดาวน์โหลดเอกสาร ได้ตามลิงค์นี้ โดยไปเลือกที่ "Thailand Internet User Profile 2015 ฉบับปรับปรุง"
แต่สิ่งที่เราอยากนำเสนอในที่นี้ ไม่ใช่ข้อมูลตัวเลขสถิติ แต่เราต้องการเอาตัวเลขเหล่านี้มาชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มพฤติกรรมของผู้คนในปัจจุบัน ที่โลกออนไลน์มีผลกับการดำเนินชีวิตและการตัดสินใจเลือกซื้อหรือเลือกใช้บริการ ในมุมที่เกี่ยวกับเราที่เป็นช่าง ซึ่งเราอาจจะสามารถสรุปแบบย่อๆ ได้ว่า...
ปัจจุบันมีผู้ที่เข้าสู่โลกออนไลน์มากขึ้นและมีแนวโน้มการเพิ่มจำนวนอย่างต่อเนื่องในอนาคต ปัจจัยที่ส่งผลให้คนเข้าสู่โลกออนไน์มากขึ้นอย่างรวดเร็วก็คือ การปรากฎตัวขึ้นของโทรศัพท์มือถือแบบ Smart Phone เพราะมันเป็นอุปกรณ์สื่อสารที่ทำให้เราสามารถเชื่อมต่อกับ internet ได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า มันสอดคล้องกับผลวิจัยในเรื่องที่ว่ามันเป็นอุปกรณ์ที่มีคนนิยมใช้งานมากที่สุดในการออนไลน์ปัจจุบันนี้ นั่นแปลว่าหากเราต้องการเข้าถึงผู้บริโภคหรือต้องการเพิ่มโอกาสในการได้ลูกค้าเราไม่สามารถหลบเลี่ยงการเข้าสู่โลกออนไลน์ได้ ในทางกลับกัน ลูกค้าจะมีอัตราการค้นหาบริการงานช่างที่เขาต้องการผ่านโลกออนไลน์เพิ่มขึ้น ! หากช่างไม่ได้ออนไลน์ ก็เท่ากับลดโอกาสของตัวเองลง แต่ในการที่จะมีข้อมูลในโลกออนไลน์ก็จำเป็นที่จะต้องเข้าใจวิธีการนำเสนอแบบที่ลูกค้าต้องการ ตั้งแต่เรื่องความชัดเจนของข้อมูล การมีภาพประกอบ และมีการให้ความเห็นที่น่าเชื่อ... การเลือกใช้ช่องทางการสื่อสารออนไลน์ที่เหมาะสม ไปจนถึงการทำการตลาดที่อ้างอิงพฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นแนวทาง...
เรื่องเหล่านี้ เป็นเรื่องที่ช่างจำเป็นจะต้องเรียนรู้ เพราะโลกออนไลน์กำลังไล่ล่าช่าง !!
และในบทที่ 2 เราจะมาว่ากันในเรื่องวิธีการและอาวุธที่เราจะสามารถใช้รับมือกับสารพัดความคาดหวังและพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคออนไลน์ ซึ่งมีอยู่หลายหลายวิธีทั้งการใช้สื่อ Social Networkที่หลากหลาย และการใช้ houzzMate ที่จะทำให้ช่างโลดแล่นและ "รวย" ได้โลกยุคออนไลน์ !!
"ความลับของความสำเร็จก็คือการเตรียมตัวให้พร้อมเสมอสำหรับโอกาสที่มาถึง"
เบนจามิน ดิสราเอลี อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร
.....................................................................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น